ALEXANDER ĐẠI ĐẾ - VỊ VUA KHÔNG BAO GIỜ THUA MỘT TRẬN CHIẾN NÀO

ALEXANDER ĐẠI ĐẾ - VỊ VUA KHÔNG BAO GIỜ THUA MỘT TRẬN CHIẾN NÀO

  • Vị trí: Tư lệnh quân đội và vua Hy Lạp cổ đại
  • Sinh ngày 20 tháng 7 năm 356 trước Công nguyên
  • Mất: ngày 10 tháng 6 năm 323 trước Công nguyên
  • Nổi tiếng nhất: Chinh phục phần lớn châu Á và châu Âu
 
Ảnh: Alexander Đại đế (Internet)

 
  Alexander Đại đế hay Alexandros Đại đế hay Alexandros III là vua của Macedonia và Hy Lạp cổ đại. Ông được coi là một trong những chỉ huy quân sự vĩ đại nhất trong lịch sử.
   Alexander Đại đế sinh ngày 20 tháng 7 năm 356 trước Công nguyên. Ông qua đời ở tuổi 32 vào năm 323 trước Công nguyên và đã đạt được nhiều thành công trong cuộc đời ngắn ngủi của mình. Ông trị vì làm vua từ 336-323 trước Công nguyên.
   Cha
Alexander Đại đế là vua Philip II. Philip II đã xây dựng một đế chế hùng mạnh và thống nhất ở Hy Lạp cổ đại, mà Alexander được thừa hưởng. Philip II đã bị ám sát và Alexander lên thay vua cha.
   Giống như hầu hết trẻ em ở Athens, Alexander được dạy kèm khi còn nhỏ và học toán, đọc, viết và cách chơi đàn. Ông cũng đã được hướng dẫn cách chiến đấu, cưỡi ngựa và săn bắn. Khi Alexander tròn mười ba tuổi, cha Philip II muốn người thầy tốt nhất có thể cho ông. Ông đã thuê
nhà triết học vĩ đại Aristotle. Để đáp lại việc dạy kèm cho con trai, Philip đã đồng ý khôi phục thị trấn Stageira của Aristotle, bao gồm cả việc giúp nhiều công dân của mình thoát khỏi cảnh nô lệ.
   Ở trường, Alexander đã gặp nhiều vị tướng và bạn bè tương lai của mình như
Ptolemy Cassander. Ông cũng thích đọc các tác phẩm của Homer, Iliad và Odyssey.

Cuộc chinh phạt 
   Sau khi giành được ngai vàng và chiếm toàn bộ Hy Lạp dưới sự kiểm soát của mình, Alexander quay về hướng đông để chinh phục nhiều vùng đất mới hơn. Ông đã di chuyển nhanh chóng bằng cách sử dụng thiên tài quân sự của mình để giành chiến thắng sau khi chiến đấu chinh phục nhiều dân tộc và nhanh chóng mở rộng đế chế Hy Lạp.

Thứ tự chinh phục

+ Đầu tiên ông đánh chiếm Tiểu Á (ngày nay là Thổ Nhĩ Kỳ).
+ Ông tiếp quản Syria đánh bại quân đội của Đế chế Ba Tư tại Issus và sau đó bao vây thành Tyre.
+ Tiếp theo, ông chinh phục Ai Cập và thành lập Alexandria là thủ đô.
+ Sau Ai Cập đến Babylonia và Ba Tư, bao gồm cả thành phố Susa.
+ Sau đó, ông chuyển qua Ba Tư và bắt đầu chuẩn bị cho một chiến dịch ở Ấn Độ.Lúc này Alexander đã tích lũy được một trong những đế chế lớn nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, binh lính của ông đã phản đối. Họ muốn trở về nhà để gặp vợ con. Alexander đồng ý và quân đội của ông đã quay trở về.

Cái chết của Alexander
   Alexander chỉ khiến nó quay trở lại Babylon nơi ông đột nhiên bị bệnh và qua đời. Không ai chắc chắn ông chết vì cái gì, nhưng nhiều giả thiết là ông bị đầu độc. Sau khi ông qua đời, vị trí của ông được kế vị bởi một người anh khác mẹ của ông, Philipos III Arrhidaeus (khoảng 359 TCN-317 TCN). Vài tuần sau đó, Roxana, một người vợ của Alexander Đại đế sinh hạ một người con trai, cũng mang tên Alexandros, cũng được lên ngôi, Alexandros IV. Nhưng, các vua này chỉ ở ngôi lấy vì, còn đế quốc đã bị các vị tướng lãnh hàng đầu phân chia.
   Năm 306 TCN, sau khi Hoàng gia Macedonia bị tiêu diệt, tướng Antigonus xưng vương, khiến cho các tướng khác noi theo. Năm 305 TCN Ptolemy khởi lập nhà Plotemy ở Ai Cập, Cassander lên ngôi vua Macedonia trong khi Seleucus sáng lập nhà Seleukos ở Syria, Iran, Iraq, Afghanistan và các vùng đất phụ cận.

 
Sự thật thú vị về Alexander Đại đế
+ Ông được cho là có liên quan đến các anh hùng Hy Lạp Hercules là họ hàng của cha ông và Achilles từ phía họ hàng của mẹ ông.
+ Khi Alexander 16 tuổi, cha ông rời khỏi đất nước để chiến đấu, để lại cho Alexander làm nhiếp chính, hay người cai trị tạm thời của Macedonia.
+ Ông thuần hóa một con ngựa hoang tên Bucephalus khi ông còn nhỏ. Đó là con ngựa chính của ông cho đến khi nó chết vì tuổi già. Alexander đặt tên một thành phố ở Ấn Độ theo con ngựa của mình.
+ Ông không bao giờ thua một trận chiến nào.
+ Truyền thuyết kể rằng Đền thờ Đức Mẹ đã bị thiêu rụi vào ngày sinh của Alexandre vì Artemis đang bận tham dự ngày sinh.
+ Người bạn thân nhất và chỉ huy thứ hai của ông là Hephaestion.
Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.com, rome.net, un.org, ducksters.com và Wikipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ Nữ hoàng Cleopatra VII - Pharaon cuối cùng của Ai Cập cổ đại
http://fujihatsu.com/nu-hoang-cleopatra-vii-pharaon-cuoi-cung-cua-ai-cap-co-dai-1-2-193110.html
2/ Julius Caesar là ai? Lịch sử về ông - Lịch sử đế chế La Mã

http://fujihatsu.com/julius-caesar-la-ai-lich-su-ve-ong-lich-su-de-che-la-ma-1-2-193064.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ