ABRAHAM LINCOLN LÀ AI? TIỂU SỬ NGẮN GỌN VÀ ĐẦY ĐỦ NHẤT VỀ ÔNG

ABRAHAM LINCOLN LÀ AI? TIỂU SỬ NGẮN GỌN VÀ ĐẦY ĐỦ NHẤT VỀ ÔNG

   Abraham Lincoln là Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ. Ông là tổng thống Hoa kỳ trong giai đoạn từ năm 1861-1865. Phó Tổng thống của ông là ông Hannibal Hamlin và Andrew Johnson. Ông là người của Đảng Cộng hòa. Ông khi nhậm chức khi 52 tuổi. Ông sinh ngày 12 tháng 2 năm 1809, tại Hodgenville, Quận Hardin, Kentucky. Mất ngày 15 tháng 4 năm 1865. Lincoln chết vào buổi sáng sau khi bị bắn tại Nhà hát của Ford ở Washington, DCÔng đã kết hôn với bà Mary Todd Lincoln. Hai ông bà đã sinh được 4 người con là Robert, Edward, William, Thomas. Biệt danh của ông là "Abe Trung thực"

Ảnh: Abraham Lincoln (Internet)

 
Tiểu sử:
   Abraham Lincoln nổi tiếng nhất vì lãnh đạo đất nước trong cuộc Nội chiến Hoa Kỳ . Sự lãnh đạo của ông ở miền Bắc đã giúp đất nước vững mạnh và đánh bại miền Nam giữ cho đất nước thống nhất. Ông cũng thúc đẩy tự do của tất cả các nô lệ trên toàn quốc.
   Abraham Lincoln xuất phát từ sự khởi đầu khiêm tốn. Ông được sinh ra trong một căn nhà gỗ đơn ở quận
Hardin, Kentucky. Cha mẹ ông là ThomasNancy Hanks Lincoln. Cha ông mất tất cả khi Abraham Lincoln còn trẻ và họ phải chuyển đến Quận Perry, Indiana, nơi họ phải vật lộn để có được cuộc sống. Khi ôngmới chín tuổi, mẹ ông qua đời và chị gái Sarah chăm sóc ông cho đến khi cha ông tái hôn.
   Abraham Lincoln có rất ít giáo dục chính thức bài bản, nhưng có hứng thú mạnh mẽ với sách và học. Hầu hết những gì ông học được là tự học và từ những cuốn sách ông mượn. Gia đình ông sau đó chuyển đến Illinois, nơi Lincoln sẽ tự mình lập nghiệp.
   Khi còn trẻ, Abraham Lincoln đã làm nhiều công việc khác nhau bao gồm chủ cửa hàng, nhà khảo sát và nhân viên bưu điện. Có một thời gian, ông thậm chí còn chẻ củi bằng rìu để kiếm sống. Ông sớm chuyển sang làm chính trị và giành được một vị trí trong Hội đồng Lập pháp Illinois khi ông 25 tuổi.
   Abraham Lincoln đã phục vụ trong Cơ quan lập pháp bang Illinois trong một số nhiệm kỳ. Trong thời gian đó, ông học luật và bắt đầu làm luật sư. Ông ra ứng cử vào Quốc hội Hoa Kỳ năm 1845. Ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và phục vụ như một nghị sĩ trong một nhiệm kỳ. Sau khi làm quốc hội, ông tiếp tục làm luật sư. Sau đó, Lincoln đã ứng cử vào Thượng viện Hoa Kỳ, ông đã không giành chiến thắng nhưng ông đã giành được sự công nhận quốc gia cho những lập luận chống lại chế độ nô lệ trong các cuộc tranh luận.
   Năm 1860, Lincoln ra tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ. Ông là thành viên của
đảng Cộng hòa, khá mới lúc bấy giờ, người phản đối mạnh mẽ cho phép bất kỳ quốc gia miền nam nào ly khai (rời khỏi đất nước). Đảng Cộng hòa cũng chống lại chế độ nô lệ. Họ nói rằng họ sẽ cho phép chế độ nô lệ tiếp tục ở các bang miền nam, nhưng điều đó sẽ không được phép lan sang các tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ mới của Hoa Kỳ.
   Abraham Lincoln đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 1860 và được nhậm chức tổng thống vào tháng 3 năm 1861. Các bang miền nam không muốn Lincoln trở thành tổng thống. Họ không đồng ý với chính sách của ông. Trước khi ông chính thức lên chức, họ bắt đầu ly khai (rời khỏi đất nước). Tiểu bang đầu tiên rời đi là Nam Carolina, nhưng ngay sau đó, sáu bang nữa theo sau và họ cùng nhau thành lập một quốc gia mới gọi là Liên minh miền nam
. Tất cả điều này xảy ra sau khi Lincoln giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, nhưng trước khi ông tuyên thệ nhậm chức.

Cuộc nội chiến
   Cuộc nội chiến bắt đầu vào ngày 12 tháng 4 năm 1861 tại Fort Sumter ở Nam Carolina chỉ một tháng sau khi Lincoln nhậm chức. Lincoln đã quyết tâm duy trì "Liên minh" của các bang. Ông kêu gọi một đội quân từ các bang phía bắc đánh bại miền nam. Tiếp theo là một cuộc chiến đẫm máu kéo dài bốn năm và cướp đi sinh mạng của 600.000 người Mỹ. Lincoln phải đối mặt với tất cả các loại đối lập trong chiến tranh, nhưng đã xoay sở để giữ nước Mỹ không tách rời.

Tuyên bố giải phóng nô lệ
   Vào ngày 1 tháng 1 năm 1863 Lincoln đã ban hành Tuyên bố giải phóng nô lệ. Đây là một mệnh lệnh giải phóng nô lệ ở các quốc gia liên minh. Mặc dù không phải tất cả nô lệ ngay lập tức được giải phóng, nhưng nó đã mở đường cho Bản sửa đổi thứ 13 sẽ giải phóng tất cả nô lệ ở Hoa Kỳ một vài năm sau đó.
   Ngày nay, Abraham Lincoln thường được nhớ đến trong một bài phát biểu ngắn mà ông đã đưa ra tại
Gettysburg vào ngày 1 tháng 11 năm 1863. Nó được gọi là Địa chỉ Gettysburg. Nó chỉ dài vài phút, nhưng được coi là một trong những bài diễn văn hay trong lịch sử nước Mỹ.

Cuộc nội chiến kết thúc
   Cuộc nội chiến cuối cùng đã kết thúc vào ngày 9 tháng 4 năm 1865 khi Tướng Robert E. Lee đầu hàng tại Tòa án Appomattox ở Virginia. Lincoln muốn đất nước chữa lành, tha thứ và xây dựng lại. Ông muốn hào phóng với các quốc gia miền nam trong việc giúp đỡ họ trong quá trình tái thiết. Thật không may, ông sẽ không sống để nhìn thấy đất nước được xây dựng lại.
   Tổng thống Abraham Lincoln đã bị
John Wilkes Booth bắn khi đang tham dự một vở kịch tại Nhà hát Ford ở Washington DC. Ông qua đời vào ngày hôm sau vào ngày 15 tháng 4 năm 1865.

Sự thật thú vị về Abraham Lincoln

+ Ông là tổng thống cao nhất với chiều cao 6 feet 4 inch.
+ Ông thiết lập một hệ thống ngân hàng quốc gia trong khi ông là chủ tịch. Ông cũng thành lập Sở Nông nghiệp.
+ Ông được biết đến như một người kể chuyện tài năng và thích kể chuyện cười.
+ Vào ngày ông bị bắn, Lincoln nói với vệ sĩ của mình rằng ông đã mơ thấy mình sẽ bị ám sát.
+ Ông là tổng thống đầu tiên để râu.
+ Ông thường cất những thứ như thư từ và tài liệu trong chiếc mũ ống cao của mình.
Nguồn: Fujihatsu - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo history.com, ducksters.com, un.org, icc-cpi.int và Wikipedia international news
Bài viết liên quan:
1/ 13 bang đầu tiên của nước Mỹ - Thuộc địa là gì? - Lịch sử quốc tế
http://fujihatsu.com/13-bang-dau-tien-cua-nuoc-my-thuoc-dia-la-gi-lich-su-quoc-te-1-2-193180.html
2/ Nội chiến Mỹ - Ngắn gọn và chi tiết nhất - Lịch sử quốc tế

http://fujihatsu.com/noi-chien-my-ngan-gon-va-chi-tiet-nhat-lich-su-quoc-te-1-2-193224.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ