6 ĐIỀU CẦN BIẾT KHI CHỌN MUA CÂN ĐIỆN TỬ - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

6 ĐIỀU CẦN BIẾT KHI CHỌN MUA CÂN ĐIỆN TỬ - CÂN ĐIỆN TỬ FUJIHATSU

   Mua cân điện tử tại cửa hàng và trực tuyến có thể là một điều khó khăn để làm, ít nhất là về tính hợp pháp để xem xét. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cố gắng phá vỡ một số truyền thống và rào cản xung quanh những loại cân điện tử được phê duyệt mẫu của cơ quan nhà nước được gọi là cân hợp pháp chính hãng và hy vọng cung cấp một cái nhìn sâu sắc về cân điện tử và việc bạn cần gì ở nó cho bạn hay doanh nghiệp, tổ chức của bạn. Cụ thể hơn, vì cân là mặt hàng đòi hỏi sự chính xác, sự chắc chắn.. mà sự chính xác, chắc chắn này không chỉ bằng thông số của nhà sản xuất mà phải được  xác nhận bởi một bên thứ 3, hoàn toàn độc lập, đủ trình độ chuyên môn, cũng như có đầy đủ tính pháp lý. Bên thứ 3 này không ai khác là cơ quan quản lý của nhà nước.

1. Cân hợp pháp và cân bất hợp pháp?
   Đầu tiên, chúng ta nên bắt đầu với những điều cơ bản. Tại sao chúng tôi lại đề cập đến Cân điện tử FujihatsuCân điện tử Fujihatsu ít nhất là những gì chúng tôi hiểu rõ nhất hay những gì cho chúng ta cần biết loại cân nào là Cân hợp pháp (nhập khẩu chính ngạch..) và loại cân nào là Cân bất hợp pháp (nhập lậu..).

   Cân điện tử hợp pháp, ở đây chúng tôi đề cập là Cân điện tử Fujihatsu muốn nhập khẩu đòi hỏi nó phải có "giấy phép" nhập khẩu ngoài những điều kiện nhập khẩu cơ bản mà chắc là nhiều người biết. Đó là phải có pháp nhân, thương nhân đứng ra chịu trách nhiệm về hàng hóa mình nhập khẩu từ nước ngoài, phải đóng thuế  (thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu..) và phí (phí kiểm hóa, phí cầu cảng, nâng hạ..). Hơn nữa, khi nhập khẩu cân điện tử phải có "giấy phép" như chúng ta đề cập ở trên. Vậy "giấy phép" là gì?
   "Giấy phép" ở đây là
giấy chứng nhận phê duyệt mẫu của cân điện tử nhập khẩu (Cân điện tử Fujihatsu đã có đầy đủ giấy phép này). Cân điện tử được phê duyệt mẫu có nghĩa là nó đã được kiểm tra và xác minh nằm trong một tập hợp các tham số nhất định bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, ở đây là Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Các thông số này rất nghiêm ngặt vì vậy trên lý thuyết bạn đang mua một mặt hàng mà chất lượng đã được kiểm duyệt. Cân điện tử không được phê duyệt có thể chính xác như vậy, nhưng trừ khi nó đã trải qua các thử nghiệm nghiêm ngặt tương tự, được niêm phong và xác minh bởi cơ quan nhà nước. Mỗi một model cân điện tử nhập khẩu đòi hỏi một giấy chứng nhận phê duyệt mẫu. Chúng tôi xin nhắc lại, Giấy chứng nhận phê duyệt mẫu này được cấp bởi Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Điều tất nhiên, để được cấp cân của bạn phải trải qua nhiều qui trình kiểm tra, theo dõi..nghiêm ngặt trong thời gian dài bởi các chuyên gia trong các Viện hay Trung tâm kỹ thuật.. lớn được Tổng Cục chỉ định. Tất nhiên, những Viện đó phải đạt và được cấp đủ tiêu chuẩn của Tổng Cục.
 
 *Lưu ý: khi mua cân điện tử kể cả có hóa đơn VAT, hãy xem ở nhãn mác phụ dán trên cân xem có Số hay Kí hiệu Phê duyệt mẫu không? nếu không, hãy hỏi người bán, giấy chứng nhận phê duyệt mẫu của cơ quan nhà nước cho model cân bạn mua.

   
Cân điện tử bất hợp phápcân điện tử được tuồn lậu qua biên giới (buôn lậu). Các bạn đều biết, hàng hóa nhập lậu hay còn gọi là hàng hóa trôi nổi..là hàng hóa không có một ai (cá nhân, tổ chức) theo pháp lý đứng ra nhận trách nhiệm khi ra pháp luật, đương nhiên chất lượng thì chẳng ai biết như thế nào mà lần. Nó không được một cơ quan nhà nước hay tổ chức nào đứng ra kiểm soát mọi góc độ pháp lý. Nếu có bất kỳ rủi ro nào, người mua phải tự chịu thiệt hại và đúng với câu nói: " Sống chết mặc bay ". Mà nếu có người nói tốt cho nó thì chắc không ai khác là người bán hàng hóa đó. Và đương nhiên, cân điện tử bất hợp pháp hay nhập lậu..chúng sẽ trốn nghĩa vụ với nhà nước không phải đóng bất kỳ khoản thuế, phí hay chi phí liên quan đến quá trình kiểm tra, kiểm định..
   Đấy là những "định nghĩa" cơ bản nhất, thiết thực gần thực tế nhất.. Còn việc lựa chọn loại
cân điện tử nào, nó phụ thuộc vào bạn?

Ảnh: Cân điện tử Fujihatsu (http://fujihatsu.com)
 
2. Thông số kỹ thuật của cân: 
   Khi mua cân điện tử, chắc hẳn bạn phải biết mình mua vào việc gì? tuy nhiên nếu bạn không biết, bạn sẽ có hai tùy chọn. Một là bạn hãy nhấc điện thoại gọi cho hãng sản xuất để tư vấn. Hai là bạn có thể lựa chọn thông qua những chỉ số của tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế của cân điện tử. Chúng tôi xin nhấn mạnh lại lần nữa là chỉ cân điện tử hợp pháp những giá trị chúng tôi nói đến mới có ý nghĩa, còn cân điện tử bất hợp pháp thì đề gì cũng được. Một trong những chỉ số mà chúng ta chú ý: đó là cấp chính xác. Cái này như là tiền đề, bước đầu tiên để chúng ta chọn lọc loại cân mình mua. Cụ thể chi tiết như sau:
   Cấp chính xác phản ánh độ chính xác theo một tiêu chuẩn được qui định. Cấp chính xác có các là cấp Icấp IIcấp III hay cấp IV tương ứng với độ chính xác giảm dần, đương nhiên bạn phải hiểu dù là thấp nhưng nó vẫn đạt chuẩn; và không có loại cân nào người ta sản xuất ở 2 cấp khác nhau. Mỗi loại cân chỉ mặc định ở một cấp chính xácCân điện tử được quy định chặt chẽ:
   + Đối với hàng hóa có giá trị thấp (như đất,cát hoặc sỏi..), những hàng hóa này, cảm biến trọng lượng thường được lắp vào cân điện tử phễu, cân máy xúc, cân băng tải.. (chi tiết sản phẩm, truy cập web: http://fujihatsu.com).. Với hàng hóa này, cân điện tử không cần phải cực kỳ chính xác - độ chính xác của những loại cân điện tử này có cấp chính xác cấp IV là đủ. 
   + Đối với các sản phẩm dược phẩm làm thuốc tây (thuốc nam, bắc, đông y vẫn có thể dùng cân thương mại), kim cương, vàng, chất quí hiếm..cũng như cân điện tử phục vụ cho nghiên cứu khoa học, thí nghiệm, phân tích thành phần.. tương ứng với các lĩnh vực này là cân điện tử tiểu li, cân điện tử phòng thí nghiệm, cân điện tử phân tích.. Những loại cân này đòi hỏi 
sự chính xác cao nhất tương ứng và được qui định theo tiêu chuẩn quốc tế là cân điện tử có cấp chính xác cấp I và cấp II
   + Các mặt hàng tiêu dùng phổ biến nhất như thịt, hải sản, trái cây và rau, củ, quả, các sản phẩm đóng gói trong nhà máy, xí nghiệp, khu chế xuất, cân sức khỏe y tế..nói chung các hoạt động thương mại và sản xuất, chế biến, xây dựng, cơ khí, phân phối, bán lẻ, bán buôn.. cân điện tử qui định quốc tế được xếp vào 
cấp chính xác cấp III, vốn đã đặt ra yêu cầu cao về độ chính xác của hệ thống cân điện tử được sử dụng. Ngoài ra, cấp chính xác cấp III cũng được yêu cầu trong các ngành kỹ thuật cơ khí hoặc kỹ thuật xây dựng.

...

3. Mục đích sử dụng 
   Ngoài ra, chúng tôi khuyên bạn nên chọn theo những yếu tố đặc thù công viêc bạn sử dụng cân điện tử như:
   + Bạn dùng với mục đích thương mại như bán hải sản, thịt, rau, quả, đồ khô, thuốc nam, thuốc bắc, vận chuyển, logistic..và bán hàng với khối lượng hàng hóa thường xuyên lên tới hàng 1kg,2kg..bạn nên dùng cân điện tử tính giá loại 30kg với qui mô khối lượng việc nhỏ và hơn nhỏ một tí ( xem chi tiết cân tính giá
 http://fujihatsu.com ).
   + Còn nếu bạn ở qui mô mà khối lượng công việc tương đối nhiều. Cân những mặt hàng 
thương mại như bán hải sản, thịt, rau, quả, đồ khô, thuốc nam, thuốc bắc, vận chuyển, logistic..có thể có mặt hàng phải cân bán cho khách lên đến vài chục kilogram hay hơn thì bạn có thể chọn cân điện tử nền tảng tính giá loại 100kg, 150kg, 300kg,500kg, 600kg (chi tiết: http://fujihatsu.com), bàn cân của loại này có rất nhiều kích thước để bạn lựa chọn. Theo chúng tôi, bạn đừng nên quá tiếc tiền giữa loại có bàn cân nhỏ với bàn cân to. Thay vì đầu tư một lần, còn hơn bạn mua về mà có những mặt hàng mình phải cân hai lần mới xong. Nó tốn công và sức, có khi phải mua thêm cái cân có bàn cân to mới. 
   + Nếu bạn cần cân những mặt hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải hay kể cả cân mặt hàng kích thước nhỏ nhưng bạn muốn tiện lợi.. Cân này dùng chống lại tình trạng loay hoay để tìm một con số chính xác..vì đĩa cân quá nhỏ...Tốn thời gian, công sức mà chưa chắc có số liệu chính xác. Chúng tôi khuyên bạn chọn cân sàn (chi tiết http://fujihatsu.com). Đây là loại cân có thể chọn tùy chọn wireless (chi tiết http://fujihatsu.com) rất tiện lợi, chỉ thị hay đồng hồ hiển thị kết nối không dây với bàn cân. Loại cân này dùng cho thương mại, sản xuất, chăn nuôi, mô hình lớn...hay bất kể nhu cầu gì đều có thể đáp ứng..Phạm vi cân của nó rất lớn như 600kg, 1000kg..
   + Bạn dùng với nhu cầu tối thiểu để cân như việc làm bánh, vào bếp, cân khẩu phần ăn kiêng, cân thuốc đông y, thuốc nam, thuốc bắc.. hay hoạt động thương mại, sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi.. với khối lượng cân hàng hóa nhỏ chỉ vài chục đến vài trăm gram là chủ đạo thì bạn nên chọn cân nhà bếp, cân muỗng, thìa hay cân loại nhỏ (chi tiết http://fujihatsu.com ).
   + Bạn muốn kiểm tra hàng hóa mua ngoài chợ, của người khác..ở nhiều khối lượng cân khác nhau.. thì bạn nên chọn cân móc loại nhỏ, phạm vi cân tối đa của nó thì không nhỏ chút nào, lên tới 30kg.. Cân này cũng có thể kết hợp làm cân bán hàng, thương mại ở qui mô nhỏ..
   + Bạn muốn mua cân cho vận chuyển, logistic..kho bãi, khối lượng nhiều, cồng kềnh, trọng tải lớn..công bạn dỡ hàng cân nhiều lần ở cân nhỏ quá tốn công, sức, thời gian, và độ chính xác không cao..chúng tôi khuyên bạn ít nhất là dùng cân sàn. Muốn nhanh chóng hơn nữa, bạn có thể dùng cân xe nâng..(chi tiết
 http://fujihatsu.com )..
   + Bạn dùng cân cho mục đích sản xuất, công nghiệp..bạn có thể dùng cân móc treo, cân đóng gói, cân băng tải..cái tên của nó như thế nào thì đặc thù của nó như thế..Những loại cân này đa dạng về chủng loại, khối lượng, hình dáng..thông tin chi tiết: http://fujihatsu.com
   + Bạn muốn cân hàng hóa siêu trọng, độ cứng cao .. như thép cuộn, thép lá..mà không thể lắp hệ thống cân móc treo. Bạn có thể dùng cân đêm, cân lò xo..
   + Bạn muốn cân ô tô. Nếu bạn muốn mang cân dùng ở nhiều nơi khác nhau, bạn nên chọn cân ô tô di động, phạm vi cân đủ lớn cho nhu cầu của bạn. Nếu bạn muốn một trạm cân cố định. Sẽ có hai lựa chọn nơi ẩm ướt, nền trũng, nhiều mạch nước, địa thể khó xây dựng, hay muốn dễ dàng tháo dỡ chuyển đi nơi khác dùng..bạn trọn cân ô tô cố định dạng cân nổi. Còn ngược lại và thẩm mỹ, gọn gàng, sạch sẽ hơn..bạn trọn cân ô tô cố định dạng cân chìm.. Có rất nhiều lựa chọn cho bạn về mẫu mã, chất lượng, giá thành..
   + Bạn muốn độ chính xác là cao đến 0,001g hay 0.0001g, thậm chí hơn..chứ không quan tâm loại 0.1 hay 0.01g.. Chúng tôi khuyên bạn không nên chọn những loại cân trên mà bạn hãy trọn cân phòng thí nghiệm, cân tiểu li..( cụ thể chi tiết: http://fujihatsu.com). Những loại cân này đáp ứng những đòi hỏi chính xác cho những tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe nhất.


 4. Môi trường sử dụng cân:
   Khí hậu, thời tiết, độ ẩm ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của cân điện tử hay bất kỳ vật dụng gì..
   + Bạn sử dụng trong điều kiện ẩm ướt, bạn kinh doanh những mặt hàng liên quan nhiều đến nước..như hải sản, nuôi trồng hải sản..hãy lựa chọn những model cân chống nước hoàn toàn, có thể tốn kém nhiều hơn một chút, nhưng bù lại bạn rất yên tâm khi sử dụng nó..Đừng để "mất bò mới lo làm chuồng". Giá 2 cái cân bình thường bao giờ cũng đắt hơn mua 1 cái cân kể cả là cân chống nước. Hãy nhớ, cân chống nước hoàn toàn nhé, vì đa số cân điện tử đều chống nước nhưng chỉ chống được ở mức độ, hắt nước lên mặt cân, hay độ ẩm nhẹ,,chứ mưa rào, hay xối nước lên chỉ cân hoàn toàn chống nước mới chịu được..Hãy tham khảo chi tiết ở http://fujihatsu.com  .
   + Bạn sống ở khí hậu ven biển, thời tiết mưa nhiều..đương nhiên độ muối sẽ rất cao, độ ẩm lớn.. tôi khuyên bạn hãy chọn cân điện tử chống nước hoàn toàn. Những loại cân có thành phần nhựa nhiều, hay những loại cân cao cấp cũng là một lựa chọn không tồi vì nó được sơn phủ hay sản xuất bởi những vật liệu tốt nhất, thép dầy nhất..
   + Bạn sử dụng trong môi trường nhiều a xít, chất ăn mòn như muối, nước mắm, hóa chất..bạn nên sử dụng cân có thành phần nhựa cao như khay, đĩa, bàn cân nhựa..
   + Bạn sử dụng cân trong môi trường nhiệt độ cao: chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng cân chống nước hoàn toàn hay có thành phần nhựa cao..bạn nên sử dụng cân thành phần kim loại càng cao càng tốt..
   + Bạn sử dụng cân liên quan nhiều đến quay phim, chụp ảnh..bạn không nên dùng màn hình hiển thị LCD..nó lên hình không rõ và đẹp như màn hình LED
   + Bạn sử dụng cân trong môi trường ngoài trời và trong nhà..hiển thị tự nhiên nhất chỉ có thể là màn hình LED..nói thế cũng không thể phủ định màn LCD, vì nó cũng quá rõ..nhưng chỉ không thật như LED thôi. Lưu ý, môi trường thiếu ánh sáng cả màn LED và màn LCD đều đủ ánh sáng để bạn dùng.


5. Hoàn cảnh kinh tế
   Nhiều người nói cân điện tử chỉ dành cho người có thu nhập khá và cao..Nhận định này phần nào là đúng, còn không phải tất cả. Cân Fujihatsu ngoài phân khúc dành cho thu nhập khá và cao, vẫn có phân khúc cân giá rẻ nhưng đạt chuẩn chất lượng (đạt chuẩn chất lượng ở đây là cân điện tử hợp pháp, chất lượng đã được kiểm duyệt bởi cơ quan nhà nước). Mách bạn chọn lựa cân giá rẻ: hãy chọn những cân loại nhỏ ( nhưng phạm vi cân lớn nhất cũng lên đến 5 kg với cân bàn, hay 30 kg với cân móc treo..)..chi tiết http://fujihatsu.com .


6. Chọn những loại cân có thể xin cấp tem kiểm định được
   Cân có thể kiểm định là cân khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước phải dán tem kiểm định mới được dùng..
Hầu hết tất cả các loại cân không phân biệt loại nào (cân điện tử, cân cơ lò xo, cân đĩa, cân bàn..), kiểu nào, hình thức nào.. đều phải kiểm định khi sử dụng. Dưới góc độ pháp luật, cân chỉ hợp pháp khi có dán tem kiểm định.Tóm lại muốn đạt tiêu chuẩn khi bị kiểm tra hay vấn đề gì liên quan đến pháp luật với khách hàng lớn, người liên quan..(như đối tác trong hợp đồng..) hay cơ quan chức năng ( kiểm tra chuyên ngành), cân của bạn phải có tem kiểm định. Hơn thế, như thế mới là hợp pháp.  Cân cần kiểm định khi:
   Đối với một số cân nói chung dùng với mục đích cá nhân thì không nhất thiết phải kiểm định, ví dụ cân nhà bếp hoặc phòng tắm để sử dụng cá nhân tại nhà
 , các yêu cầu rất đơn giản hay cân thương mại nếu chỉ sử dụng để cân tại nhà, quanh làng cho nhu cầu cá nhân thì không đòi hỏi kiểm định gì.. chỉ có tên của nhà sản xuất và công suất cân cần được đánh dấu trên thiết bị là được.
   Nhưng đối với các dụng cụ cân dùng với mục đích khác trong thương mại, sản xuất, chế biến, y tế, nghiên cứu.. các yêu cầu nghiêm ngặt hơn. Các loại sản phẩm cho những mục đích trên bao gồm:

   + cân bán buôn, bán lẻ và cân thương mại, sản xuất, cân công nghiệp.
   + hệ thống cân thương mại, hệ thống cân siêu thị, hệ thống bán lẻ.
   + hệ thống cân dùng cho thương mại, sản xuất, chế biến, chăn nuôi, nuôi trồng.
   + cân phòng thí nghiệm, phòng nghiên cứu và cân dược phẩm và cân y tế được sử dụng cho các mục đích khác.
   + hệ thống cân, cân trong các cơ quan, tổ chức dùng cho mục đích khác . 
   ...
   Ví dụ: khi bị kiểm tra bởi bất kỳ một cơ quan nào của nhà nước, hay chúng ta có vấn đề gì với pháp luật ( đối tác kiện bạn hay công ty bạn chẳng hạn), cân của bạn phải dán tem kiểm đinh..chúng ta thường quen là cứ có cân là khách hàng và người bán giao dịch được..Nhưng mọi người lại quên Cân là mặt hàng đòi hỏi sự chính xác. Chứng nhận sự chính xác này, nhà sản xuất không đủ thẩm quyền để quyết định. Nó phải được xác nhận bởi bên thứ 3. Ở nước ta, bên thứ 3 là cơ quan nhà nước...Tóm lại muốn đạt tiêu chuẩn khi bị kiểm tra bởi khách hàng lớn, khó tính..(như đối tác trong hợp đồng..) hay cơ quan chức năng ( kiểm tra chuyên ngành), cân của bạn phải có tem kiểm định..muốn có tem này bạn phải quay lại nhà sản xuất để tiến hành thủ tục thông qua họ xin cấp tem. Tem kiểm định thường có thời hạn nhất định. Lưu ý, chỉ cân điện tử hợp pháp mới xin cấp được tem kiểm định và không chỉ cân điện tử, bất kỳ loại cân nào như cân cơ lò xo..đều phải có tem kiểm định thì mới coi là hợp pháp. 
Chúc bạn và công ty, tổ chức của bạn mua được cân tốt!

Nguồn: fujihatsu.com - Cân điện tử Fujihatsu 
(theo opticsandlab, abet.org, etsi.org, cenelec.eu, cen.eu, iso.org và WIkipedia international news
Bài viết liên quan: 
1/ Hiệu chuẩn, hiệu chỉnh và kiểm định là gì? giải thích đơn giản nhất - Cân điện tử Fujihatsu
http://fujihatsu.com/hieu-chuan-hieu-chinh-va-kiem-dinh-la-gi-giai-thich-don-gian-nhat-can-dien-tu-fujihatsu-1-2-190276.html
2/ Cấp chính xác của cân điện tử là gì? Vai trò của cấp chính xác đến việc phân loại cân

http://fujihatsu.com/cap-chinh-xac-cua-can-dien-tu-la-gi-vai-tro-cua-cap-chinh-xac-den-viec-phan-loai-can-1-2-190122.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ