5 điều bạn chưa biết về Bắc Cực?

5 điều bạn chưa biết về Bắc Cực?

Các vệ tinh quay quanh cực quan sát các phần khác nhau của Bắc Cực 14 lần mỗi ngày

Hai vệ tinh trong chòm sao Hệ thống vệ tinh phân cực chung, NOAA-20 và Hiệp hội quỹ đạo cực quốc gia Suomi (Suomi NPP), vòng quanh đến 14 lần mỗi ngày. Hai vệ tinh cách nhau 50 phút, cho phép các nhà nghiên cứu nhìn thấy băng di chuyển ở Bắc Cực bằng cách sử dụng hình ảnh lặp.
Không có đất ở Bắc Cực

Không giống như Nam Cực, không có vùng đất nào ở Bắc CựcThay vào đó, tất cả là băng trôi trên đỉnh Bắc Băng Dương. Trong bốn thập kỷ qua, các nhà khoa học đã chứng kiến ​​sự sụt giảm mạnh về cả số lượng và độ dày của băng biển Bắc Cực trong những tháng mùa hè và mùa đông.
Mỗi năm, dữ liệu từ các vệ tinh giúp các nhà phân tích băng ước tính tổng diện tích băng trên biển cũng như phân biệt giữa băng năm đầu và băng nhiều năm. Băng nhiều năm dày hơn và đã sống sót ít nhất một mùa tan, trong khi băng năm đầu mỏng hơn nhiều. Băng biển Bắc Cực thường đạt mức tối thiểu vào khoảng giữa tháng 9 hàng năm. Năm 2018, Trung tâm dữ liệu băng tuyết quốc gia lưu ý rằng lượng băng nhiều năm còn lại trong mùa hè này là mức thấp thứ sáu trong hồ sơ .
Trong khi nắp băng Bắc Cực bị thu hẹp sẽ góp phần làm tăng mực nước biển, nó có thể ảnh hưởng đến các kiểu thời tiết bình thường và khí hậu toàn cầu, theo National Ocean Service Băng biển hoạt động như một tấm gương và giúp phản chiếu ánh sáng mặt trời và tỏa nhiệt trở lại bầu khí quyển. Nếu băng biển đó co lại hoặc biến mất, phần lớn năng lượng mặt trời đó sẽ bị hấp thụ bởi đại dương mở. Nhiệt bổ sung trong đại dương sẽ khiến nhiệt độ ở Bắc Cực tăng cao hơn nữa. Các nhà khoa học đang nghiên cứu sự nóng lên ở Bắc Cực đang thay đổi mô hình áp suất khí quyển, bao gồm cả dòng phản lực , có tác động đến thời tiết trên khắp nước Mỹ và toàn cầu.

Biết tốc độ gió trên Bắc Cực rất quan trọng đối với dự báo thời tiết
Khi các vệ tinh Suomi NPP và NOAA-20 bay qua Bắc Cực, chúng thu thập thông tin có giá trị về đại dương và khí quyển. 

Bằng cách theo dõi các đám mây bằng cách sử dụng Kênh 15 của Bộ đo bức xạ hồng ngoại có thể nhìn thấy trên mỗi vệ tinh, các nhà nghiên cứu có thể thấy các đám mây đang di chuyển như thế nào, giúp ước tính tốc độ và hướng gió. Những dữ liệu đó được đưa vào các mô hình dự báo thời tiết bằng số để giúp dự báo thời tiết tốt hơn đặc biệt là từ 3 đến 7 ngày. 

Các nhà dự báo sau đó có một ý tưởng tốt hơn về việc một hệ thống thời tiết sẽ di chuyển nhanh như thế nào.
Các hãng hàng không dựa vào loại thông tin này bởi vì tốc độ gió ở các độ cao máy bay di chuyển là rất quan trọng. 

Bắc Cực đang trải qua bóng tối hoàn toàn 

Từ đầu tháng 10 đến đầu tháng 3, Bắc Cực trải qua bóng tối hoàn toàn. 

Có sự khác biệt giữa Bắc Cực và cực bắc địa từ

Bạn có biết rằng việc sử dụng một la bàn sẽ không nhất thiết đưa bạn đến phía bắc nếu bạn đi đến Bắc CựcĐó là bởi vì có một sự khác biệt giữa Cực Bắc địa lý và Cực Bắc địa từ, đó là những gì la bàn và ứng dụng GPS tiện dụng trên điện thoại của bạn sử dụng. Các cực địa từ thay đổi theo thời gian, do đó, địa từ phía bắc 10 năm trước không giống như năm 2018. Nói cách khác, trekking từ Greenland đến Bắc Cực không phải là ý tưởng tốt nhất nếu bạn chỉ dựa vào một la bàn.

Vì vậy, nếu bạn đang có kế hoạch theo dõi ông già Noel vào Giáng sinh này, có thể để lại cho các chuyên gia tại Bộ chỉ huy phòng thủ hàng không vũ trụ Bắc Mỹ ( NORAD ). Họ đã theo dõi hành trình của ông già Noel từ Bắc Cực trong hơn 60 năm!

Nguồn: fujihatsu.com (theo nesdis.noaa.gov và internet)
Bài viết liên quan: 
1/ Con người nghiên cứu Nam Cực để làm gì? 
http://fujihatsu.com/con-nguoi-nghien-cuu-nam-cuc-de-lam-gi-1-2-188341.html
2/ Bắc cực ở đâu? Bắc cực như thế nào? 
http://fujihatsu.com/bac-cuc-o-dau-bac-cuc-nhu-the-nao-1-2-188371.html

Chia Sẻ :

Đặt lịch hẹn dịch vụ